Rò rỉ dầu ra ngoài hệ thống khí nén
Việc rò rỉ dầu ra ngoài có thể gây ra nhiều sự cố nghiêm trọng trong khi vận hành hệ thống khí nén, nó còn ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy nén khí cũng như làm tăng chi phí bảo trì. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến rò rỉ dầu và cách khắc phục hiệu quả.
Liên hệ sửa chữa Hotline: 096.888.6827 Mail: admin@asic.com.vn
Nguyên nhân gây rò rỉ dầu ra ngoài hệ thống khí nén
1. Sử dụng sai loại dầu (dầu không chính hãng)
Khi sử dụng dầu không đạt chuẩn hoặc không đúng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị, dầu có thể không đáp ứng đủ các yêu cầu về độ nhớt và chất lượng. Điều này làm giảm khả năng bôi trơn và có thể dẫn đến rò rỉ dầu ra ngoài hệ thống.
2. Đường hút dầu hồi bị nghẹt
Đường hút dầu hồi có nhiệm vụ đưa dầu từ bộ tách dầu quay trở lại máy nén khí. Nếu đường này bị nghẹt do bụi bẩn hoặc cặn bã tích tụ, dầu sẽ không thể hồi về và bị tràn ra ngoài hệ thống.
3. Tách dầu hư hoặc đã dùng quá lâu
Bộ tách dầu có vai trò tách dầu ra khỏi khí nén. Khi bộ phận này bị hư hỏng hoặc đã sử dụng quá thời hạn, dầu không được tách hoàn toàn và dễ dàng bị cuốn theo luồng khí nén, gây ra hiện tượng rò rỉ.
4. Đường hút dầu hồi bị rò rỉ hoặc không chạm đáy tách dầu
Đường hút dầu hồi nếu bị thủng hoặc không đặt đúng vị trí sẽ làm cho dầu không thể hồi về hệ thống một cách hiệu quả, gây thất thoát và rò rỉ.
5. O-ring bị xì
O-ring là bộ phận giúp làm kín các mối nối và ngăn ngừa rò rỉ. Khi O-ring bị mòn hoặc hư hỏng, dầu có thể dễ dàng lọt vào hệ thống khí nén, gây ra sự cố.
6. Ngưng tụ nước trong hệ thống dầu
Nước ngưng tụ trong hệ thống dầu do điều kiện môi trường hoặc do hệ thống làm việc ở nhiệt độ thấp có thể gây loãng dầu, giảm chất lượng bôi trơn và làm tăng khả năng rò rỉ dầu ra ngoài.
Cách xử lý khi xảy ra rò rỉ dầu
1. Sử dụng dầu chính hãng hoặc dầu chất lượng cao
Để đảm bảo máy nén khí hoạt động ổn định và bền bỉ, việc lựa chọn đúng loại dầu chính hãng và chất lượng là rất quan trọng. Dầu chính hãng không chỉ giúp bảo vệ máy tốt hơn mà còn giảm nguy cơ rò rỉ dầu.
2. Vệ sinh và sửa chữa đường hút dầu hồi
Kiểm tra định kỳ và vệ sinh đường hút dầu hồi sẽ giúp tránh tình trạng nghẹt do bụi bẩn, cặn dầu tích tụ. Nếu đường hút dầu bị hỏng, cần sửa chữa hoặc thay thế ngay.
3. Thay thế tách dầu mới
Tách dầu cần được thay thế theo đúng chu kỳ bảo dưỡng hoặc khi phát hiện hư hỏng. Việc này đảm bảo dầu được tách hoàn toàn khỏi khí nén, giúp hệ thống hoạt động ổn định và ngăn ngừa rò rỉ.
4. Thay thế đường hút dầu hồi mới
Nếu phát hiện đường hút dầu hồi bị rò rỉ hoặc không chạm đúng vị trí đáy của tách dầu, cần thay mới ngay lập tức để đảm bảo dầu được hồi về đúng cách và tránh rò rỉ.
5. Thay O-ring mới
Khi kiểm tra phát hiện O-ring bị xì hoặc hư hỏng, cần thay mới để duy trì khả năng làm kín của hệ thống, từ đó ngăn ngừa tình trạng rò rỉ dầu.
6. Thay dầu, lọc dầu, tách dầu, van nhiệt và cho máy chạy ở nhiệt độ tối ưu
Để đảm bảo hệ thống dầu luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, cần thay dầu, lọc dầu, tách dầu, van nhiệt định kỳ và cho máy nén khí chạy ở nhiệt độ từ 85°C đến 95°C. Điều này giúp ngăn ngừa hiện tượng ngưng tụ nước và đảm bảo hệ thống dầu hoạt động ở nhiệt độ tối ưu, giảm thiểu khả năng rò rỉ dầu.
Rò rỉ dầu trong hệ thống khí nén là một hiện tượng thường gặp nhưng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Việc nắm rõ các nguyên nhân và biện pháp khắc phục sẽ giúp duy trì hiệu suất hoạt động của máy nén khí, giảm thiểu chi phí sửa chữa và tăng tuổi thọ cho thiết bị.
Những bài viết có liên quan:
Sự cố rò rỉ khí nitơ nguy hiểm như thế nào?
Những nguyên nhân phổ biến khiến máy nén khí rò rỉ dầu
7 nguyên nhân gây lãng phí điện năng trong phòng máy nén khí
Khắc phục tình trạng lãng phí điện năng trong phòng máy nén khí